Thực hiện Chương trình Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, trong những năm qua Trường Mầm non Kỳ Liên luôn quan tâm xây dựng môi trường thân thiện gần gủi với trẻ nhằm giáo dục trẻ phát triển một cách toàn diện trên tất cả các lĩnh vực thể chất, thẩm mỹ, nhận thức, ngôn ngữ và tình cảm xã hội. Đặc biệt là môi trường ngoài trời luôn được quan tâm, thường xuyên đổi mới cho trẻ trải nghiệm và khám phá mang tính Giáo dục cao. Với "Thư viện bé yêu" được trang bị đầy đủ các loại sách, tranh truyện , không gian gần gủi đẹp mắt, hấp dẫn, tạo hứng thú cho trẻ trải nghiệm với những cuốn sách, truyện tranh, hình thành cho trẻ kỷ năng cơ bản khi đọc một cuốn sách, phát triển ngôn ngữ, phát triển tư duy logic, kỷ năng giao tiếp và tăng cường sự tập trung và kỷ luật ở trẻ nhất là trẻ 5 Tuổi, chuẩn bị hành trang cho các em bước vào lớp 1.
Truyện tranh là món ăn tinh thần không thể thiếu đối với trẻ Mầm non. Ngay từ khi còn nhỏ trẻ đã được tiếp xúc với truyện qua lời kể, giọng đọc của bà, của mẹ. Lớn lên các em được đến Trường mầm non, được làm quen với truyện tranh qua các hoạt động hằng ngày của cô giáo truyền thụ, qua các góc sách, thư viện xanh, các hoạt động chơi của trẻ. Truyện tranh là sự kết hợp hài hoài giữa nghệ thuật tạo hình và văn học. Truyện tranh không đơn thuần mang tính giải trí và còn truyền đạt những khái niệm trừu tượng nhiều khi không thể diễn đạt bằng lời. Đối với học sinh Trường Mầm non Kỳ Liên được tiếp xúc với các câu truyện, các loại sách và các trang truyện tranh qua nhiều hình thức khác nhau. Ở lứa tuổi 2 đến 3 Tuổi các em thường chú ý lắng nghe cô giáo đọc sách hoặc kể truyện qua các trang tranh thông qua các hoạt động học, ở lứa tuổi lớn hơn các em có thể tự mình chủ động khám phá các cuốn sách, truyện tranh ở các góc sách hoặc thư viện ngoài trời. Các em tự tìm tòi khám phá và lật từng trang tranh kể chuyện theo diễn biến của tranh. Có nhiều trẻ sáng tạo tự đặt cho truyện những đề tài thú vị.
Trường mầm non Kỳ Liên với góc " Thư viện bé yêu" qua các giờ hoạt động ngoài trời dưới sự hướng dẫn của cô giáo các em tự tìm tòi khám phá chăm chú xem tranh và cho trẻ mô tả từng bức tranh theo ý tưởng của mình. Các em có thể hiểu nội dung bức tranh và dựa vào ngữ cảnh để đọc, đọc từ trái qua phải, từ trên xuống dưới, làm quen với các hành vi của người đọc, cầm sách đúng chiều và giở từng trang một từ đầu đến cuối. Bằng các hình tượng nghệ thuật và đặc biệt khi tiếp xúc với những bức tranh minh họa trong các câu truyện như Tích Chu, Thỏ con không vâng lời mẹ, Chú thỏ chia quà, Cô bé quàng khăn đỏ, Chú thỏ tinh khôn, Con lợn đi thăm bạn, Sự tích hoa cúc trắng, Vịt con cẩu thả, Khỉ và cá heo...Qua các câu truyện giúp các em hiểu về cuộc sống của xã hội, tự nhiên và thế giới tình cảm giữa con người với con người làm phong phú cảm xúc tình cảm của trẻ dần dần trẻ không chỉ diễn đạt được nội dung của câu truyện và còn biểu đạt được ngữ điệu của các nhân vật trong truyện.
Hằng năm Nhà trường thường xuyên chỉ đạo giáo viên tổ chức tốt công tác hình thành cho trẻ các kỹ năng "tiền đọc" thông qua các hoạt động, qua trò chơi và qua việc cho trẻ tiếp xúc với môi trường đọc truyện tranh và sách. Đặc biệt thường xuyên tuyên truyền, phối hợp với các bậc cha mẹ trong việc nâng cao chất lượng Chăm sóc giáo dục trẻ. Bên cạnh đó, giáo viên còn lập kế hoạch tổ chức các hoạt động học tập có chủ đích cũng như hoạt động vui chơi tại trường cho trẻ một cách hợp lý, khoa học nhằm nuôi dưỡng hứng thú học tập của trẻ. Hình thành cho trẻ những kỷ năng cần thiết để bước và lớp 1 bởi ngôn ngữ chính là công cụ của tư duy, là chìa khóa để nhận thức, là vũ khí để chiếm lĩnh kho tàng kiến thức của dân tộc và của nhân loại.
Đăng ký thành viên